• Tuyển dụng
  • Văn hóa giải trí
  • Sự kiện
  • Bí mật showbiz
  • Thẩm mỹ – Sức khỏe
  • Sản phẩm – Thị trường
  • Đồ hiệu
  • Giới trẻ chất
Menu
  • Văn hóa giải trí
  • Sự kiện
  • Bí mật showbiz
  • Thẩm mỹ – Sức khỏe
  • Sản phẩm – Thị trường
  • Đồ hiệu
  • Giới trẻ chất
Menu
  • Văn hóa giải trí
  • Sự kiện
  • Bí mật showbiz
  • Thẩm mỹ – Sức khỏe
  • Sản phẩm – Thị trường
  • Đồ hiệu
  • Giới trẻ chất
Tìm kiếm
Close this search box.
Previous slide
Next slide

Trang chủ / Văn hóa / Phát triển nền công nghiệp văn hoá từ những sản phẩm truyền thống

Phát triển nền công nghiệp văn hoá từ những sản phẩm truyền thống

  • 07/08/2023
  • 3:57 chiều
Phát triển nền công nghiệp văn hoá từ những sản phẩm truyền thống

Việc phát triển ngành công nghiệp văn hóa không chỉ đóng góp vào tăng trưởng quốc gia mà còn khẳng định thương hiệu, giúp bảo tồn và phát triển văn hóa đất nước.

Phát triển nền công nghiệp văn hoá từ những sản phẩm truyền thống
Đa phần những người làm nón lá đều là các bà, các mẹ đã qua độ tuổi lao động. Họ duy trì công việc được truyền từ đời này qua đời khác, và cũng là để bớt đi gánh nặng tài chính cho gia đình. Ảnh: Hải Nguyễn

Nón lá trong chặng đường dài

Ánh mắt ông Phạm Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Phương Trung (Thanh Oai, Hà Nội) chuyển hướng nhìn vào vô định, khi được hỏi về việc phát triển du lịch, quảng bá sản phẩm nón lá hướng đến xây dựng một nền công nghiệp văn hoá.

Ông Hùng không phải không biết câu trả lời, mà vì quá hiểu những nỗi niềm nghề làm nón tại làng Chuông quê ông, nên trong phút chốc ông không thể đưa ra câu trả lời.

Với giá trị truyền thống lâu đời, làng Chuông là ngôi làng nổi tiếng với nghề làm nón hàng trăm năm tuổi. Theo ông Hùng chia sẻ, nghề làm nón đã có từ lâu đến nỗi, các bậc cao niên trong làng cũng không hề biết nghề truyền thống bắt đầu từ thời kỳ nào. Làng Chuông xưa kia cũng là một bến cảng buôn bán tấp nập “trên bến dưới thuyền” bên bờ sông Đáy. Chính vì vậy, việc phát triển nghề truyền thống làm nón lá cũng có nhiều điều kiện hơn.

Đặc điểm khác biệt của nón làng Chuông là có 16 vòng, vòng ngoài cùng to nhất, rộng nhất, các vòng sau nhỏ dần theo hình khuôn nón. Bà Phạm Thị Mì, nghệ nhân làm nón tại làng Chuông cho biết: “Nón lá phải có 16 vòng mới là nón lá đẹp. Nếu chỉ có 15 vòng thì nón lá trông sẽ ngắn và xấu. Nếu thừa 1 vòng thì lại trông lụp xụp, không thanh thoát“. Ảnh: Hải Nguyễn
Đặc điểm khác biệt của nón làng Chuông là có 16 vòng, vòng ngoài cùng to nhất, rộng nhất, các vòng sau nhỏ dần theo hình khuôn nón. Bà Phạm Thị Mì, nghệ nhân làm nón tại làng Chuông cho biết: “Nón lá phải có 16 vòng mới là nón lá đẹp. Nếu chỉ có 15 vòng thì nón lá trông sẽ ngắn và xấu. Nếu thừa 1 vòng thì lại trông lụp xụp, không thanh thoát“. Ảnh: Hải Nguyễn

Ông Hùng kể, nghề làm nón tại quê hương ông được thế hệ trước truyền sang thế hệ sau, cứ vậy mà duy trì mãi đến bây giờ. Trong làng không ai không biết làm nón lá, những đứa trẻ 4-5 tuổi cũng đã có thể tham gia phụ giúp gia đình làm nón. Ngày nay, khi những nhà máy, công xưởng mọc lên, những lớp người trong độ tuổi lao động đổ đi các ngã làm công nhân, nên nghề này giờ chỉ còn các cụ già, người cao tuổi và các em nhỏ tham gia. Cốt cũng là để bớt đi gánh nặng tài chính cho gia đình.

Không cần bàn nhiều đến giá trị văn hoá của chiếc nón lá – một biểu tượng đi khắp năm châu của người Việt – ông Hùng trăn trở nhiều về giá trị văn hoá và việc phát triển kinh tế từ nghề truyền thống này.

Chủ tịch UBND xã Phương Trung cho biết, dù ngày nay người làm nón tại làng thưa dần, nhưng không vì thế mà nghề truyền thống của làng Chuông bị mai một. Tuy nhiên để phát triển và tạo ra một nền công nghiệp văn hoá từ sản phẩm nón lá không phải là ngày một ngày hai. “Hiện địa phương chúng tôi đang thiếu không gian để giới thiệu, quảng bá, phát triển sản phẩm. Mặt khác, việc liên kết các cơ sở, hộ gia đình làm nghề vẫn phải đợi cơ chế, chính sách từ nhà nước. Để đầu tư làm du lịch làng nghề, cần có mặt bằng rộng, rất tốn kém kinh phí, hơn nữa chưa có nhiều người muốn đầu tư làm du lịch làng nghề”.

Trên thực tế, nón là một sản phẩm văn hoá đại chúng, đáng tự hào của Việt Nam khi có thể vươn tầm quốc tế. Bạn bè, khách du lịch quốc tế hay thậm chí cả những ngôi sao, ca sĩ hàng đầu quốc tế khi đến Việt Nam cũng đội những chiếc nón lá từ tay người Việt tạo ra. Đơn cử như thời gian qua, các thành viên nhóm nhạc BlackPink (Hàn Quốc) khi biểu diễn tại Hà Nội cũng đã có những hình ảnh hết sức đẹp với chiếc nón lá.

Chúng ta tự hào về một sản phẩm mang thương hiệu quốc gia và vươn tầm thế giới, nhưng chúng ta lại thiếu các bước, các kế hoạch để phát triển kinh tế từ một sản phẩm văn hoá đại chúng sẵn có.

Định hình lối đi cho nền công nghiệp văn hoá Việt Nam

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, công nghiệp văn hóa mang tới hai giá trị: Kinh tế và tinh thần. Hai giá trị này có mối quan hệ mật thiết với nhau. Văn hóa là điều kiện, cơ sở để thúc đẩy kinh tế phát triển. Ngược lại, kinh tế tạo ra tiềm lực vật chất để phát triển văn hóa, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp GDP và tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội là mục tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việt Nam không thiếu các thành tố để tạo ra công nghiệp văn hoá, nhưng chúng ta đang thiếu sức cạnh tranh. Các sản phẩm công nghiệp văn hoá của ta chưa đa dạng, phong phú, kém hấp dẫn, thiếu tính độc đáo, ứng dụng nên chưa đáp ứng được thị hiếu và thẩm mỹ ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Nón Làng Chuông đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Du khách nước ngoài cũng rất thích những chiếc nón lá Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn
Nón Làng Chuông đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Du khách nước ngoài cũng rất thích những chiếc nón lá Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn

Nguyên nhân là do các sản phẩm văn hoá chưa thực sự được đầu tư một cách bài bản, chuyên nghiệp. Cùng với đó là những trở ngại về cơ sở hạ tầng, cơ chế, chính sách, pháp luật chưa theo kịp thực tiễn phát triển.

Quay trở lại với câu chuyện nón lá. Nón Làng Chuông đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Khách “sành” sẽ biết tìm về làng Chuông để mua nón bởi nó mang nhiều nét đặc trưng. Những người dân làng Chuông tâm huyết với nghề làm nón cũng luôn mong Nhà nước có chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện cho những nghệ nhân tìm được cơ hội phát triển tốt hơn, gìn giữ nghề cho thế hệ mai sau.

Nguồn: https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/phat-trien-nen-cong-nghiep-van-hoa-tu-nhung-san-pham-truyen-thong-1224763.ldo

Bài liên quan

Tin cùng chuyên mục

Người dân từ nhiều nơi xa đến Nhà tang lễ Quốc gia từ rạng sáng, chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng- Ảnh 1.

Người dân từ nhiều nơi xa đến Nhà tang lễ Quốc gia từ rạng sáng, chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

by admin
25/07/2024
0

Sáng ngày 25/7, rất nhiều người đã đến từ sớm để chờ được tham dự lễ viếng Tổng Bí thư...

Nhiều nghệ sĩ Việt đến viếng và gửi lời thành kính tiếc thương Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng- Ảnh 1.

Nhiều nghệ sĩ Việt đến viếng và gửi lời thành kính tiếc thương Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

by admin
25/07/2024
0

Nhiều nghệ sĩ Việt đã bày tỏ nỗi buồn, niềm tiếc thương vô hạn trong ngày đầu diễn ra lễ...

Các bên lên tiếng vụ salon tóc bị tố ăn chặn tóc hiến tặng bệnh nhân ung thư: Khác xa đồn đoán trên mạng! - Ảnh 1.

Các bên lên tiếng vụ salon tóc bị tố “ăn chặn” tóc hiến tặng bệnh nhân ung thư: Khác xa đồn đoán trên mạng!

by admin
13/06/2024
0

Sau khi 1900 Hair Salon liên tục vướng vào ồn ào quyên góp 100 mái tóc giả cho bệnh nhân...

Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm việc, kiểm điểm Thượng tọa Thích Chân Quang - Ảnh 1.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm việc, kiểm điểm Thượng tọa Thích Chân Quang

by admin
17/05/2024
0

Cách đây gần 1 tháng (19/4), Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã giao các ban liên quan làm việc...

Nam Em livestream chia sẻ gây tranh cãi trên mạng xã hội - Ảnh: Facebook nhân vật

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp kiểm tra livestream của Nam Em

by admin
21/02/2024
0

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết đang phối hợp kiểm tra các nội dung liên...

Bài mới nhất

Thành phố Kemerovo của Nga lại hứng thảm kịch, 20 người thiệt mạng - Ảnh 1.
Sự kiện Quốc Tế

Thành phố Kemerovo của Nga lại hứng thảm kịch, 20 người thiệt mạng

by admin
24/12/2022
0

Ít nhất 20 người thiệt mạng trong vụ hoả hoạn tại TP Kemerovo - Nga sáng sớm 24-12. Đài RT dẫn lời các quan chức TP Kemerovo cho biết đám cháy...

Read more
Phải có cho dịp lễ hội: Túi xách đính đá lấp lánh
Túi xách

Phải có cho dịp lễ hội: Túi xách đính đá lấp lánh

by admin
21/11/2022
0

Chiếc túi xách đính đá pha lê có sức hút vượt thời gian không kém gì các mẫu túi da thuộc cổ điển Túi xách đính đá pha lê La...

Read more
Song Hye Kyo và tài tử The Heirs dành ánh mắt ngọt ngào cho nhau ở sự kiện Chaumet - Ảnh 3.
Sự kiện Quốc Tế

Song Hye Kyo và tài tử The Heirs dành ánh mắt ngọt ngào cho nhau ở sự kiện Chaumet

by admin
05/10/2022
0

Vào ngày 2/10 vừa qua, Song Hye Kyo đã trở thành tâm điểm tại sự kiện của Chaumet nhờ diện mạo xinh đẹp, lộng lẫy tựa tiên tử. Tuy nhiên, netizen...

Read more
Xôn xao thông báo xác minh ID Apple trên iPhone sẽ mất hết tài khoản ngân hàng, sự thật là gì? - Ảnh 1.
Giải trí

Xôn xao thông báo “xác minh ID Apple” trên iPhone sẽ mất hết tài khoản ngân hàng, sự thật là gì?

by admin
12/04/2024
0

Hiện tại, trên MXH đang xuất hiện thông tin hàng loạt iPhone nhận yêu cầu xác minh Apple ID từ email lạ, được cho là chiêu trò tấn công chiếm...

Read more
Hot: Rosé (BLACKPINK) - Cha Eun Woo lộ bằng chứng nghi hẹn hò bí mật suốt 4 năm - Ảnh 2.
Sao Quốc Tế

Hot: Rosé (BLACKPINK) – Cha Eun Woo lộ bằng chứng nghi hẹn hò bí mật suốt 4 năm

by admin
03/07/2024
0

Chuyện tình cảm của Rosé (BLACKPINK) và Cha Eun Woo đã trở thành đề tài nóng trên mạng xã hội mới đây. Sáng 3/7, tờ Koreaboo đưa tin 2 thần...

Read more
Xem thêm

Tin tức hot

Hình ảnh đầu tiên sau đăng quang Hoa hậu Quốc tế của Thanh Thủy ảnh 1

Hình ảnh đầu tiên sau đăng quang Hoa hậu Quốc tế của Thanh Thủy

Khán giả quốc tế nói gì khi Huỳnh Thị Thanh Thủy đăng quang Miss International?- Ảnh 1.

Huỳnh Thị Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2024

Siêu hit của Rosé và Bruno Mars bị cấm- Ảnh 1.

Siêu hit của Rosé và Bruno Mars bị cấm

Tình trạng báo động của Justin Bieber giữa lúc ông trùm Diddy đang tìm cách rời nhà giam- Ảnh 1.

Tình trạng báo động của Justin Bieber giữa lúc ông trùm Diddy đang tìm cách rời nhà giam

Drama không hồi kết: Miss Grand Campuchia

Drama không hồi kết: Miss Grand Campuchia “bóc phốt” Hoa hậu Thái Lan, mắng thẳng 1 câu cực gắt bóc vẻ giả tạo

Theo dõi chúng tôi tại

  • Điều khoản sử dụng
  • Quyền lợi
  • Tuyển dụng
  • Liên hệ quảng cáo
  • Điều khoản sử dụng
  • Quyền lợi
  • Tuyển dụng
  • Liên hệ quảng cáo
  • Văn hóa giải trí
  • Văn hóa giải trí
  • Sự kiện
  • Sự kiện
  • Bí mật showbiz
  • Hóng chuyện của sao
  • Bí mật showbiz
  • Hóng chuyện của sao
  • Thẩm mỹ – Sức khỏe
  • Thẩm mỹ
  • Sức khỏe
  • Thẩm mỹ – Sức khỏe
  • Thẩm mỹ
  • Sức khỏe
  • Sản phẩm – Thị trường
  • Dịch vụ thẩm mỹ
  • Dịch vụ nha khoa
  • Nail
  • Bia
  • Sản phẩm – Thị trường
  • Dịch vụ thẩm mỹ
  • Dịch vụ nha khoa
  • Nail
  • Bia
  • Đồ hiệu
  • Túi xách
  • Trang sức
  • Quần áo
  • Giày Dép
  • Đồ hiệu
  • Túi xách
  • Trang sức
  • Quần áo
  • Giày Dép
  • Giới trẻ chất
  • Ăn gì, Chơi gì?
  • Thời trang
  • Giới trẻ chất
  • Ăn gì, Chơi gì?
  • Thời trang

chữ ký số viettel | hóa đơn điện tử viettel | 

CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI TRÍ TRUYỀN THÔNG L.A

  • 43 Trương Định, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • 090.282.8888 - 096.208.1368
  • lamedia264@gmail.com
  • Mã số thuế: 0317381097 - Ngày hoạt động 12-07-2022
Facebook Youtube Twitter Linkedin Envelope

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung

  • TRẦN THỊ ÁI LOAN
  • 090.282.8888 - 096.208.1368
  • lamedia264@gmail.com

thiết kế web

TRANG ĐANG TRONG THỜI GIAN CHẠY THỬ VÀ XIN GIẤY PHÉP.

Bản quyền thuộc về bimatshowbiz.com.vn. Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản.