Thấy gì ở show diễn đầu tiên của Balenciaga sau bê bối khiêu dâm gây chấn động dư luận?
Làng mốt năm 2022 từng xôn xao trước bê bối Balenciaga sử dụng hình ảnh trẻ em ôm gấu bông trong trang phục BDSM. Hậu quả của lùm xùm này như tạo nên cơn địa chấn, đủ sức phá hủy thành lũy được Balenciaga tạo nên từ sự ngạo mạn và ngang tàng. Làn sóng tẩy chay toàn cầu tưởng như đẩy thương hiệu này tới bờ vực phá sản.
Nhưng Balenciaga đã có sự trở lại đầy hứa hẹn tại Tuần lễ thời trang Paris mùa Thu – Đông 2023. Sau mỗi sự sụp đổ, người ta thường tìm về với bản ngã để tự chữa lành và tái sinh. Thương hiệu này đã không nằm ngoài quy luật ấy khi chọn cách trở về với chính mình, cùng với đó là những di sản mà “cha đẻ” Cristóbal Balenciaga để lại.
Không có những hình ảnh quái đản câu dẫn sự chú ý của cánh truyền thông, cũng chẳng có những tác phẩm nghệ thuật lạ lùng nhưng sáo rỗng về mặt ý nghĩa, show diễn của Balenciaga trông không mấy khác biệt với những sân khấu tối giản khác. Giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia tạo ra một đường băng catwalk thẳng tưng, đơn sắc, nơi để anh tôn vinh những thiết kế thời trang như một lời cáo lỗi tới giới mộ điệu.
Lối trình diễn của các người mẫu có sự tiết chế nhất định, không còn những pha catwalk băm bổ như… đòi nợ
Trong bộ sưu tập lần này, Demna Gvasalia tập trung vào việc gợi nhắc lại những thành tựu mà anh cống hiến cho nhà mốt trong suốt thời gian qua. Đó là những chiếc áo khoác “rụt cổ”, thiết kế áo với cầu vai ngang vuông vức, thời trang mang cảm hứng Đông Âu hiện đại…
Bên cạnh đó, nhà mốt khai thác vẻ thanh lịch từ trường phái tối giản, cũng như tái tạo lại thiết kế điên loạn của chính mình những năm về trước nhưng tiết chế và có sự hài hòa
Cúi mình trước bản ngã và thể hiện sự tôn thờ Cristóbal Balenciaga thông qua những sản phẩm được đầu tư chỉn chu về kỹ thuật may đo, Demna Gvasalia đang thực sự muốn đưa Balenciaga về với hình ảnh “chính chuyên”?
Đã có nhiều ý kiến trái chiều trước sự quay trở lại này. Bên cạnh những lời khen, Balenciaga nhận về nhiều chỉ trích, cũng như không được đánh giá cao bởi một bộ phận lớn giới mộ điệu. Nhiều ý kiến cho rằng Demna đã dồn hết sức lực để tung ra những độc bản ở các bộ sưu tập trước đó, khiến cho bộ sưu tập lần này trở nên kém thú vị, có phần thiếu sáng tạo. Thậm chí, việc Giám đốc sáng tạo trình diễn bộ sưu tập như một cách hồi tưởng lại quá khứ huy hoàng, đã khiến người ta đặt ra câu hỏi: “Phải chăng Demna Gvasalia sắp sửa trượt khỏi ‘ngai vàng’ của mình?”.
Bình luận của netizen:
– “Một bộ sưu tập làm tử tế nhưng thiếu sáng tạo, Tôi không cảm thấy ‘Wow'”.
– “Có thật Demna đã cúi đầu tạ lỗi vì những việc làm của mình? Tôi không chắc. Nhưng bộ sưu tập này là một kiệt tác trong đời anh ta”.
– “Cách làm show diễn theo hướng hồi tưởng quá khứ khiến tôi nghĩ rằng Demna sắp bị phế truất”.
– “Có phải Demna Gvasalia sắp hết nhiệm kỳ?”.
– “Đừng nghĩ rằng chúng tôi sẽ quên đi và tha thứ cho những hình ảnh quảng cáo vô đạo đức đó”.
Xây dựng danh tiếng cho một thương hiệu đã khó, phục hồi danh tiếng thương hiệu sau bê bối phi đạo đức còn có phần khó hơn. Một bộ sưu tập “hiền lành” không đủ để kéo Balenciaga khỏi vũng bùn của tội lỗi, mà nó cần nhiều hơn gấp hàng trăm lần nỗ lực sửa chữa sai lầm của những người đứng đầu nhà mốt.
Nguồn: https://thethaovanhoa.vn/balenciaga-hau-scandal-khieu-dam-chinh-chuyen-bot-chieu-tro-nhung-khien-netizen-kho-ma-wow-20230306123225379.htm